สาระสำคัญ
ระบุวิธีการดูแลรักษาพรรณไม้พื้นบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณต่าง ๆของจังหวัดจากข้อมูลที่รวบรวมได้
มาตรฐาน
ผู้เรียนเห็นความสำคัญและคุณค่าที่ดีต่อการหวงแหนพฤกษศาสตร์ และทรัพยากรในท้องถิ่นของตน และส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงความเป็นไทยที่มีมรดกทางวัฒนธรรม
ตัวชี้วัด
1.เรียนรู้ชีวิตของพืชวิธีการดูแลและรักษาพรรณไม้พื้นบ้าน
2.ระบุวิธีการดูแลรักษาพรรณไม้พื้นบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณต่างๆของจังหวัดจากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ (Knowledge)
- การศึกษาข้อมูลพรรณไม้ในสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนหรือท้องถิ่นของตน การทำตัวอย่างพรรณไม้ การปลูกและการขยายพันธุ์
- การดูแลรักษาพรรณไม้ การอนุรักษ์พรรณไม้ในท้องถิ่น เป็นต้น อันจะส่งผลให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญและคุณค่าที่ดีต่อการหวงแหนพฤกษศาสตร์ และทรัพยากรในท้องถิ่นของตน
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงความเป็นไทยที่มีมรดกทางวัฒนธรรม
ด้านทักษะ/กระบวนการ (Process)
- ผู้เรียนบอกวิธีการวิธีการดูแลและรักษาพรรณไม้พื้นบ้านได้
- ผู้เรียนได้ฝึกทำงานเป็นกลุ่ม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้และทักษะกระบวนการต่างๆ
- ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นต่อการวิธีการดูแลรักษาวิธีการดูแลและรักษาพรรณไม้พื้นบ้านได้
ด้านคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (Attitude)
ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงความเป็นไทยที่มีมรดกทางวัฒนธรรม
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
🗹 1.ความสามารถในการสื่อสาร
🗹 2. ความสามารถในการคิด
🗹 3.ความสามารถในการแก้ไขปัญหา
🗹 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
🗹 5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
🗹 1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
🗹 2. ซื่อสัตย์สุจริต
🗹 3. มีวินัย
🗹 4. ใฝ่เรียนรู้
🗹 5. อยู่อย่างพอเพียง
🗹 6. มุ่งมั่นในการทำงาน
🗹 7. รักความเป็นไทย
🗹 8. มีจิตสาธารณะ
แนวคิดหลักในการจัดการเรียนรู้
⬜ 1.รู้จัก
⬜ 2. รู้รัก
🗹 3. พิทักษ์หวงแหน
⬜ 4. ตอบแทนภูมิปัญญา
สาระการเรียนรู้/เนื้อหา
บอกประโยชน์และสรรพคุณของพรรณไม้พื้นบ้านที่อยู่บริเวณต่าง ๆ จากข้อมูลที่รวบรวมได้
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ครูนำภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีและสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี มาให้นักเรียนดูเปรียบเทียบกันอย่างละ ๓ ภาพ และเปิดวีดีทัศน์ เรื่อง ประเภทของสิ่งแวดล้อมให้นักเรียนดู https://www.youtube.com/watch?v=Uu0jlnMlT0Y
ขั้นสอน (ชั่วโมงที่ 1)
- แบ่งนักเรียนออกเป็น ๕ กลุ่ม(ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของครูผู้สอน) ให้นักเรียนดูนิทานเรื่อง ต้นไม้ผู้ให้/สื่อ https://www.youtube.com/watch?v=8VZvoFkJ0eA แล้วช่วยกันสรุปสาระสำคัญของเรื่องที่ดู
- นักเรียนแต่ละกลุ่มอภิปรายตามแนวคำถามต่อไปนี้
– นักเรียนคิดว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันมีอะไรบ้าง แต่ละปัญหามีผลต่อสุขภาพอนามัยอย่างไรบ้าง
– นักเรียนมีวิธีแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในแต่ละปัญหาอย่างไรบ้าง
– นักเรียนคิดว่าในชุมชนรอบบริเวณโรงเรียนมีปัญหาสิ่งแวดล้อมใดที่ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพราะอะไร
ขั้นสอน (ชั่วโมงที่ 2)
- ครูสุ่มถามนักเรียนถ้านักเรียนเป็นผู้นำชุมชนจะแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนอย่างไรบ้าง
- ให้แต่ละกลุ่มสรุปผลการอภิปราย แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น แล้วให้นักเรียนบันทึกสรุปส่งครู
- ครูเปิดบทร้อยกรอง ไม้ดอกไม้ประดับ บนจอทีวี ให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน
ไม้ดอกไม้ประดับ
ไม้ดอกไม้ประดับ จัดไว้สำหรับบ้านเรือนของเรา
ช่วยกันดูแลไม่ให้แห้งเหี่ยวเฉา ต้นไม้ของเรารดน้ำพรวนดินเอาไว้
ไม้ดอกสีสดงามดี อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมชื่นใจ
เราปลูกและถนอมเอาไว้ เราไม่เด็ดดอกไม้เอาไว้ดูคนเดียว
🖙 เมื่ออ่านจบให้นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายในกลุ่มของตนว่า บทร้อยกรองนี้สอดคล้องกับชื่อเรื่องพิทักษ์สิ่งแวดล้อมหรือไม่อย่างไรแล้วนำเสนความคิดเห็นของกลุ่มหน้าชั้นเรียน
ขั้นสรุป
นักเรียนเขียนสรุปวิธีพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และประโยชน์ของการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นแผนภาพความคิด
สื่อการเรียนรู้
– ใบงาน
– วิดีทัศน์ เรื่อง ประเภทของสิ่งแวดล้อม
– สื่อการเรียน วีดีทัศน์เรื่อง ต้นไม้ผู้ให้
การวัดผลประเมินผล
วิธีการวัดและประเมินผล
- ประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ประเมินแนวคิดหลักในการจัดการเรียนรู้
- ตรวจความถูกต้องในการทำแบบฝึก
เครื่องมือวัดและประเมินผล
- แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- แบบประเมินแนวคิดหลักในการจัดการเรียนรู้
- แบบประเมินผลงาน
เกณฑ์การประเมินการวัดผลและประเมินผล
- ประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนได้ ระดับดี ขึ้นไป ถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
- ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ได้ ระดับดี ขึ้นไป ถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
- ประเมินแนวคิดหลักในการจัดการเรียนรู้ ระดับดี ขึ้นไป ถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ทำกิจกรรมในใบงานและแบบฝึกหัดได้ถูกต้อง ร้อยละ 80 ขึ้นไป ถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
แหล่งสืบค้นข้อมูล
เรื่อง | ช่องทางการสืบค้น |
ประเภทของสิ่งแวดล้อม | https://www.youtube.com/watch?v=Uu0jlnMlT0Y |
ต้นไม้ผู้ให้ | https://www.youtube.com/watch?v=8VZvoFkJ0eA |
การวัดผลประเมินผล
วิธีการวัดและประเมินผล
- ประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ตรวจความถูกต้องในการทำแบบฝึก
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม